วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 14



บันทึกการเรียนการสอน  ครั้งที่ 14

วัน  พฤหัสบดี  ที่ 27   พฤศจิกายน  พ.ศ. 2557

เนื้อหาการเรียนการสอนของวันนี้ 
การนำเสนองานวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต
2.การจำเเนก
3.การวัด
4.การหามิติสัมพันธ์
             = > ตัวเเปรต้น ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
             = > ตัวเเปรตาม ทักษะทางวิทยาศาสตร์

ทักษะวิทยยาศาสตร์
1. การสังเกต
2.การกะประมาณ
3.การเปลี่ยนเเปลง

การทดลอง สนุกกับน้ำ
ทักษะวิทยาศสตร์
1. การจำเเนกประเภท
2.การจัดประเภท
3.อนุกรม 

4. วิจัยเรื่อง ผลของกิจกรรมการทดลองที่มีผลต่อทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต และการจำเเนกของเด็กปฐมวัย

ทักษะวิทยาสาสตร์ที่ได้รับ
1. การสังเกต
2.การจำเเนก
3.การเเบ่งปริมาตร
4.การสื่อความหมาย
5.การหามิติสัมพันธ์
6.การลงความเห็น

การนำเสนอโทรทัศน์ครู
1.จุดประกายนักซิทยาศาสตร์น้อย ตอนเสียงมาจากไหน
การทดลอง
2. สอนวิทย์ คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
6. ขวดปั๊ม และลิปเทียน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 

1. อาจารย์ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง ในเรื่องงานวิจัยวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย และโทรทัศน์ครูที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
2. นักศึกษาได้ทักษะการออกไปพูดหน้าชั้นเรียน การออกเสียง การใช้น้ำเสียง ที่มีความถูกต้อง ชัดเจน บุคลิกภาพในการยืนพูด ท่าทางกิริยาการยืนพูดอยู่หน้าชั้นเรียน และการถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้เพื่อน และอาจารย์ได้ฟังจากข้อมูลงานที่สรุปมา
3.ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์  และการนำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมไปดัดแปลงต่อยอด และสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย

                                                          เทคนิกการสอน
1.สามรถนำความรู้ของกิจกรรมวิทยาศาสตร์ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสม
3.นำทักษะการพูดไปปรับใช้ในการฝึกฝนตนเองให้มีบุคลิกภาพที่ดี มีการใช้น้ำเสียงที่ถูกต้องเเละชัดจน
4.นำความรู้วิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนให้เด็กปฐมวัยได้

ประเมิน
1.ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลาเเต่งกายถูกระเบียบตั้งใจเรียนและฟังเพื่อนนำเสนอวิจวิทยาศาสตร์ กับโทรทัศน์ครู ที่มีเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และกิจกรรมวิทยาศาสตร์ต่างๆที่เราสามารถนำความรู้การจัดกิจกรรมมาดัดเเปลงและต่อยอดให้กิจกรรมมีความน่าสนใจเเละเหมาะสมกับเด็ก
2.ประเมินเพื่อน: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนตั้งใจเรียน และฟังเพื่อนๆออกมานำเสนอวิจัยกับโทรทัศน์ครูที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด้กปฐมวัย
3.ประเมินอาจารย์: เข้าสอนตรงเวลาเเต่งกายสุภาพอาจารย์ให้คำเเนะนำพร้อมพูดสรุปความรู้ที่นักศึกษาได้ออกไปพูดหน้าชั้นเรียนในงานวิจัยและโทรทัศน์ครูที่เพื่อนๆได้พูดเพื่อให้เพื่อนๆนักศึกษาคนอื่นเข้าใจเนื้อหาความรู้ง่ายขึ้นและอาจารย์ก็เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ถามเพื่อนๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น