บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5
วัน พฤหัสบดี ที่ 18 กันยายน 2557
เนื้อหาการเรียนวันนี้ คือ บทความวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมประดิษฐ์คิดวิทยาศาสตร์
1. สะเต็มศึกษา การนำเอา 4 วิชาหลักมาบูรณาการ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวะกรรม และคณิตศาสตร์ เเละการปูพื้นฐานสอดคล้องกับศตวรรษที่21
*สสวท. การจัดกิจกรรมบูรณาการผ่านการสืบเสาะหาความรู้
2. โลกของเราดำเนินอยู่อย่างไร เน้นการสร้างประสบการณ์และการเรียนรู้ กระตุ้นการเรียนรู้ และค้นหาคำตอบไปพร้อมๆกัน การสร้างเเรงบันดาลใจ การเล่นหรือการเรียนรู้อย่างอิสระ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ => สังเกต >> เก็บข้อมูล >> การเปลี่ยงแปลง >> ครูหาสื่อเนื้อหาความรู้มาให้เด็กทดลอง
* การหาคำตอบโดยใช้เข็มทิศ สัมพันธ์กับวิทยาศาสตร์ เพราะเข็มทิศตามเเม่เหล็กของโลก
3. ค่ายวิทยาศาสตร์ => ปัญหาการขาดเเคลนบุคลากร ช่วงวัยเเห่งการเรียนรู้ กระตุ้นให้ความสนใจ การใช้คำถาม
การนำไปประยุกต์ใช้
( Application )
( Application )
1. นำความรู้จากบทความไปสอดเเทรกเนื้อหาในการเรียนการสอนเเก่เด็กได้
2. จัดกิจกรรมที่กระตุ้นในเด้กได้เรียนรู้จากการเล่นผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 โดยเด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับ
3. จัดกิจกรรมให้เด็กได้เลือกในสิ่งที่เด็กสนใจเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างเหมาะสมตามวัย
กิจกรรมประดิษฐ์คิดวิทยาศาสตร์
"การทดลองทำสื่อวิทยาศาสตร์"
อุปกรณ์ ( Equipment)
1. กระดาษ paper
2. กรรไกร Scissors
3.ไม้เสียบลูกชิ้นที่มีหัวไม่เเหลม
4. เทปกาว
1. กระดาษ paper
2. กรรไกร Scissors
3.ไม้เสียบลูกชิ้นที่มีหัวไม่เเหลม
4. เทปกาว
2. พับครึ่งวาดรูปอะไรก็ได้ที่มีความสัมพันธ์กันทั้ง2ด้าน
3. เอาไม้เสียบมาวางตรงกลางกระดาษด้านในเเล้วติดเทปกาวให้เเน่น
How to play
สรุป ( Summary ) กิจกรรมนี้สามารถนำไปสอนในหน่วย ศิลปะ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่ซับซ้อน เด็กเรียนรู้เเละเข้าใจได้ง่าย และเกิดจากการรับรู้ของสมองกับตาที่อยู่ในทิศทางเดียวกัน เมื่อเราหมุนไปหมุนมาเเล้วจ้องภาพนานๆเเล้วเพิ่มความเร็วๆขึ้นเรื่อยๆเราก็จะเห็นภาพนี้เป็นภาพเดียวกันเเละมีความสัมพันธ์กัน เนื่องจากเลนส์สายตาปรับความเร็วจากการหมุนไปหมุนมาเร็วๆ จึงทำให้เกิดภาพซ้อน
เทคนิคการสอน
( Teaching )
( Teaching )
- มีการเตรียมสื่อวิทยาศาสตร์มาให้นักศึกษาลองทำดูเป็นการประดิษฐ์สื่อที่ง่ายๆเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- ทักษะการใช้คำถามปลายเปิดว่าสื่อที่เราทำนั้นได้อะไรบ้าง
- ทักษะด้านวิทยาศาสตร์ รู้จักการคาดคะเนหรือกะระยะภาพที่จะวาดให้สองด้านมีความสัมพันธ์กัน
คำศัพท์น่ารู้
Science process skills = ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Collection = สะสมเกิดสิ่งใหม่ๆ
Prediee = คาดการพยากรณ์
Measure = การวัด
Obserrve = สังเกต
Use = ใช้
Tools = เครื่องมือ
Facts = ความจริง
Science = วิทยาศาสตร์
Technology = วิศวะกรรม
Engenia = เทคโนโลยี
Math = คณิตศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
( Application )
1.จัดกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้และลงมือปฏิบัติ เพื่อกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
2.ครูสามารถใช้คำถามปลายเปิดให้เด็กได้ช่วยกันตอบหรือเเสดงความคิดเห็นในชิ้นผลงานที่เด็กได้ทำในกิจกรรม
3. ให้เด็กลงมือทำงานร่วมกันในห้องเรียนกับเพื่อนๆ เด็กก็จะได้ความสามัคคีในการทำงานร่วมกัน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในชั้นเรียน และคุณครูด้วย
การประเมิน
( Evaluation )
ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ เเสดงความคิดเห็นเเละให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมภาพสื่อ
- ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบเพื่อนทุกคนให้ความสนใจในการทำกิจกรรมสื่อ เเละช่วยกันเเสดงความคิดเห็นในการหาคำตอบเเละวิเคราะห์คำถามของอาจารย์ และทุกคนสนุกสนานในการทำกิจกรรมมากเลย
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคในการสอนโ ดยมาทำกิจกรรมประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ แล้วใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์และช่วยกันคิดหาคำตอบร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น