บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10
เนื้อหาการเรียนที่ได้รับในวันนี้
สาระที่ควรเรียนรู้
- ธรรมชาติรอบตัว
- บุคคล และสถานที่
- สิ่งต่างๆรอบตัว
- สิ่งที่เกี่ยวกับตนเอง
ประสบการณ์สำคัญ
ทำให้เกิดการเรียนรู้ เพราะประสบการณ์เป้นการลงมือกระทำแล้วเกิดการรับรู้ เชื่่อมโยงประสบการณ์เดิม ปรับเป็นประสบการณ์ใหม่ เกิดการปรับตัวให้ดำรงอยู่รอด
ทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์
ดูจากกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์
กระบวนการทดลองวิทยาศาสตร์
กำหนดปัญหา
ตั้งสมมติฐาน
ทดลอง และสังเกต
การทดลองวิทยาศาสตร์
การทดลองที่ 1 กิจกรรม
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปกลมๆ เเล้วนำดินน้ำมันที่ปั้นเป็นวงกลมเเล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำที่เตรียมไว้
สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ ดินน้ำมันจะจมลงไป
การทดลองที่ 2 ดินน้ำมันลอยน้ำ ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ เช่น รูปถ้วยหรือรูปเรือ ที่มีความบางไม่หนาจนเกินไป แล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น ดินน้ำมันจะลอยน้ำ เพราะมีความบางเเละน้ำหนักเบา
การทดลองที่ 3 ดอกไม่บาน ตัดกระดาษให้เป็นรูปดอกไม้ ตกเเต่งให้สวยงาม จากนั้นพับกลีบดอกไม้เข้าข้างใน เเล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ กลีบดอกไม้จะค่อยๆบานออก
การทดลองที่ 4 แรงดันน้ำ นำขวดน้ำมาเจาะรู 3 รู ตามเเนวตั้งของขวด เเล้วปิดเทปไว้ทั้ง3รู จากนั้นเทน้ำลงไปในขวดแล้วปิดฝาขวด
การทดลองที่ 5 นำขวดน้ำมาจอรูแล้วเติมนำลงไปให้เติมปิดฝาน้ำจะไม่ไหลถ้าเปิฝานำก็จะไหลออกมาเพราะธรรมชาติน้ำจะไหลลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ แล้วมีเเรงดันอากาศที่เกิดเป็นน้ำพุออกมา
การทอดลองที่ 6 เทียนครอบแก้ว
การทดลองที่ 7 การไหลของน้ำ
การทดลองที่ 8 การหักเหของแสง
การทดลองที่ 9 เทียนดูน้ำ
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวของเด็ก โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับไปประยุกต์ให้เกิดความแปลกใหม่ได้ เช่น น้ำ ทำให้เกิดการขยายของวัตถุได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นแว่นขยาย ใช้ในการเรียนการสอนได้ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่สามารถบูรณาการได้เป็นอย่างดี
- สามารถสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้อย่างหลากหลาย มีวิธีการง่ายไม่ซับซ้อน และให้เด็กเกิดความสนใจในสิ่งที่ตนเองได้ทดลอง เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย
เทคนิกการสอน
- ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ความรู้ที่หลากหลาย
- ครูใช้คำถาม ทำไม เพราะอะไร เกิดขึ้นอย่างไร เพื่อให้นักศึกษาเกิดความสงสัย เเล้วอยากหาคำตอบ
- ทักษะวิทยาศาสตร์ในเรื่องการทดลอง
- ทักษะการสังเกต การคิดวิเคราะห์
- ทักษะการเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติจริงจากการทดลอง
- ทักษะความรู้ในเรื่อง การหักเเหของเเสง
- การประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนการทดลอง รู้สึกตื่นเต้น และสนุกสนานมากเพราะการทดลองมีหลากหลายวิธี สามารถนำไปประยุกต์ และนำไปใช้สอนกับเด็กปฐมวัยได้ พร้อมกับจดบันทึกเนื้อหา และขั้นตอนการททดลองต่างๆ ทุกขั้นตอน
- การประเมินเพื่อน: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบเพื่อนๆสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการทดลองต่างๆ อย่างตั้งใจมีการตอบคำถามในสิ่งมี่อาจารย์ถามทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานมากขึ้น นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียนและทำกิจกรรมร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น