วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10



บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 10

วัน พฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม 2557
เนื้อหาการเรียนที่ได้รับในวันนี้

       สาระที่ควรเรียนรู้  
  • ธรรมชาติรอบตัว
  • บุคคล และสถานที่
  • สิ่งต่างๆรอบตัว
  • สิ่งที่เกี่ยวกับตนเอง
      ประสบการณ์สำคัญ  
      ทำให้เกิดการเรียนรู้ เพราะประสบการณ์เป้นการลงมือกระทำแล้วเกิดการรับรู้  เชื่่อมโยงประสบการณ์เดิม ปรับเป็นประสบการณ์ใหม่  เกิดการปรับตัวให้ดำรงอยู่รอด
ทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 
 ดูจากกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์
กระบวนการทดลองวิทยาศาสตร์   
กำหนดปัญหา
ตั้งสมมติฐาน
ทดลอง และสังเกต
  การทดลองวิทยาศาสตร์ 
 การทดลองที่ 1  กิจกรรม 
          ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปกลมๆ เเล้วนำดินน้ำมันที่ปั้นเป็นวงกลมเเล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำที่เตรียมไว้
สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ  ดินน้ำมันจะจมลงไป


 การทดลองที่ 2  ดินน้ำมันลอยน้ำ ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ เช่น รูปถ้วยหรือรูปเรือ ที่มีความบางไม่หนาจนเกินไป แล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น ดินน้ำมันจะลอยน้ำ เพราะมีความบางเเละน้ำหนักเบา
การทดลองที่ 3  ดอกไม่บาน ตัดกระดาษให้เป็นรูปดอกไม้ ตกเเต่งให้สวยงาม จากนั้นพับกลีบดอกไม้เข้าข้างใน  เเล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ กลีบดอกไม้จะค่อยๆบานออก
 การทดลองที่ 4  แรงดันน้ำ  นำขวดน้ำมาเจาะรู 3 รู ตามเเนวตั้งของขวด เเล้วปิดเทปไว้ทั้ง3รู จากนั้นเทน้ำลงไปในขวดแล้วปิดฝาขวด
การทดลองที่ 5  นำขวดน้ำมาจอรูแล้วเติมนำลงไปให้เติมปิดฝาน้ำจะไม่ไหลถ้าเปิฝานำก็จะไหลออกมาเพราะธรรมชาติน้ำจะไหลลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ แล้วมีเเรงดันอากาศที่เกิดเป็นน้ำพุออกมา
การทอดลองที่ 6 เทียนครอบแก้ว
การทดลองที่ 7 การไหลของน้ำ
การทดลองที่ 8  การหักเหของแสง
การทดลองที่ 9  เทียนดูน้ำ

การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวของเด็ก โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับไปประยุกต์ให้เกิดความแปลกใหม่ได้ เช่น น้ำ ทำให้เกิดการขยายของวัตถุได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นแว่นขยาย ใช้ในการเรียนการสอนได้ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่สามารถบูรณาการได้เป็นอย่างดี
  • สามารถสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้อย่างหลากหลาย มีวิธีการง่ายไม่ซับซ้อน  และให้เด็กเกิดความสนใจในสิ่งที่ตนเองได้ทดลอง เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย 
เทคนิกการสอน
  • ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ความรู้ที่หลากหลาย
  • ครูใช้คำถาม ทำไม เพราะอะไร เกิดขึ้นอย่างไร เพื่อให้นักศึกษาเกิดความสงสัย เเล้วอยากหาคำตอบ
  • ทักษะวิทยาศาสตร์ในเรื่องการทดลอง
  • ทักษะการสังเกต การคิดวิเคราะห์
  • ทักษะการเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติจริงจากการทดลอง
  • ทักษะความรู้ในเรื่อง การหักเเหของเเสง
ประเมินผลการเรียนการสอน
  • การประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนการทดลอง รู้สึกตื่นเต้น และสนุกสนานมากเพราะการทดลองมีหลากหลายวิธี สามารถนำไปประยุกต์ และนำไปใช้สอนกับเด็กปฐมวัยได้  พร้อมกับจดบันทึกเนื้อหา และขั้นตอนการททดลองต่างๆ ทุกขั้นตอน 
  • การประเมินเพื่อน: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบเพื่อนๆสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการทดลองต่างๆ อย่างตั้งใจมีการตอบคำถามในสิ่งมี่อาจารย์ถามทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานมากขึ้น นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียนและทำกิจกรรมร่วมกัน 
การประเมินอาจารย์  : เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อยมีเทคนิควิธีการสอนที่เหมาะสม โดยอาจารย์นำสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการเรียน หรือการทดลอง มีอุปกรณ์เพียงพอสำหรับให้นักศึกษาทุกคนได้ใช้ทดลอง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ อาจารย์ใช้คำถามปลายเปิดถามนักศึกษาเพื่อกระตุ้นความคิด และทำให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น