วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9



บันทึการเรียนการสอนครั้งที่ 9

วัน เสาร์ ที่ 18 ตุลาคม 2557


การเขียนแผนการจัดประสบกรณ


ด้านคณิตศาสตร์ การนับและบอกจำนวน การใช้สัญลักษณ์  การเเทนค่าตัวเลข
ด้านภาษา การสนทนาโต้ตอบ เช่น บอกชนิดของข้าว จะได้เรื่องการพูด การฟัง  การวาดรูปเกี่ยวกับข้าวเป็นการสื่อความคิดและจินตนาการของมาเป็นผลงานหรือภาพ การอ่านจากภาพ การบอกเล่าเรื่องราวจากภาพ การร้องเพลง การท่องคำคล้องจอง และการเล่านิทาน
ด้านวิทยาศาสตร์ การสังเกตควบคู่กับการบอกชนิดของชื่อเเละรูปร่าง การเปรียบเทียบ เป็นต้น

 Mind Map หน่วยเรื่อง ข้าว (Rice) 


ตัวอย่างเเผนการสอนเรื่อง "ชนิดของข้าว" 

ขั้นนำ  เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
ขั้นสอน 1. ครุอธิบายวิธีการเล่นและสาธิตการเล่นเกม
                                     2.ครูให้สัญญาในการเล่นเกมจากนั้นครูและเด็กร่วมกันเล่นเกม
ขั้นสรุป  ครูและเด็กร่วมกันสรุปในกิจกรรมที่ทำในวันนี้
    Teaching 
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการเรียนรู้ที่เน้นบูรณาการ
ทักษะการคิดบูรณาการกับวิชาอื่นๆ
ทักษะการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง
การใช้คำถาม เพื่อทบทวนความจำของเด็ก
การจัดระบบเนื้อหาการเรียนการสอนในเเต่ละวัน
ทักษะการคิดหน่วยการสอนในเเต่ละสัปดาห์


    


  Application 
    การเขียนแผนการสอนที่บูรณาการกับวิชาอื่น
    การเขียนแผนการสอนที่ได้รับประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
    การนำเรื่องใก้ลตัวเด็กมาขยายหรือสรุปข้อมูล
        เด็กได้เรียนรู้ในเรื่อง การสังเกต การเปรียบเทียบ การใช้สัญลักษณ์ การจำเเนก เป็นต้น

     Evaluation 
    • ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายการเขียนเเแผนการสอนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม การคิดวิเคราะห์ การบูรณาการกับวิชาอื่นๆ  พร้อมกับจดบันทึกเนื้อหาและเทคนิควิธีการสอนการเขียนแผนที่ถูกต้องและรอบคอบ
    • ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ  เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการฟังอาจารย์อธิบายวิธีการเขียนเเผนการสอนที่ถูกต้อง เเละช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
    • ประเมินอาจารย์ :  เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพ  มีเทคนิควิธีการสอนการเขียนเเผนการสอน โดยการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ได้เเสดงความคิดเห็น และยกตัวอย่างอธิบายเนื้อหารายละเอียดที่ชัดเจน เข้าใจมากขึ้น และเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ที่มีการเชื่อมโยงความรู้ความคิดทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก




    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น