บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่11
กลุ่มที่ 1 สอนเรื่องชนิดของกล้วย
กลุ่มที่ 2 สอนเรื่องลักษณะของไก่
หน่วย Chicken
กลุ่มที่ 3 สอนเรื่อง วัฏจักรของกบ
หน่วย Frog
ครูเปิดวีดีโอให้เด็กๆดูเรื่องวัฏจักรของกบ หรือเล่านิทานเรื่องกบให้เด็กๆฟัง
จากวีดีโอที่เด็กได้ดูก็จะมี เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ
กลุ่มที่ 4 สอนเรื่อง ประโยชน์ และข้อพึงระวังของปลา
หน่วย Fish
ครูเล่านิทานเกี่ยวกับปลา แล้วพูดสอดเเทรกโดยใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กๆว่าปลานี่เราสามารถเอาไปทำอาหารอย่างไรได้บ้างค่ะ เด็กๆตอบคำถามจากประสบการณ์เดิมที่เขามีอยู่ เช่น เอาไปทอด นึ่ง ต้มยำ เป็นต้น
กลุ่มที่ 5 สอนเรื่อง ทำเมนูทาโกยากิจากข้าว
หน่วย Rice
ครูเตรียมอุปกรณ์ ส่วนผสมไว้เรียบร้อย โดยให้เด็กๆเห็นอุปกรณ์ ส่วนผสมที่เตรียมไว้
ครูบอกชื่อ และส่วนผสม และให้เด็กๆสังเกต และครูให้เด็กๆตั้งสมมติฐาน
กลุ่มที่ 6 สอนเรื่องชนิดของต้นไม้
Tree
ครูใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กๆว่ามีต้นไม้อะไรบ้าง แล้วนอกจากต้นไม้ในคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรอีก
กลุ่มที่ 7 สอนเรื่อง ลักษณะของนม
หน่วย Milk
กลุ่มที่ 8 สอนเรื่อง การอนุรักษ์น้ำ
หน่วย Water
ร้องเพลง อย่าทิ้ง แล้วเล่านิทาน เรื่อง หนูนิด โดยสอดเเทรกคำถามปลายเปิด ขณะเล่านิทานจากนั้นก็ให้เด็กทำป้ายข้อความ บอกไม่ให้คนทิ้งขยะ ในหน่วยศิลปะสร้างสรรค์
กลุ่มที่ 9 สอนเรื่อง การปลูกมะพร้าว
หน่วย Coconut
ครูบอกขั้นตอนการปลูก จากนั้นครูก็ใช้เพลง ลมเพลมลมพัด ทำให้ภาพปลิวสลับกันมา เพื่อให้เด็กๆออกมาเรียงลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง จากที่ครูได้สอนหรือบอก เพื่อทบทวนความรู้ของเด็กๆ
กลุ่มที่ 10 สอนเรื่อง ทำเมนูผลไม้ผัดเนย
หน่วย Fruit
ครูสาธิตวิธีการทำ แล้วให้เด็กๆสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อใส่เนยลงเตา เนยละลาย เพราะถูกความร้อน ผลไม้นิ่มขึ้น เพราะความร้อน ครูบอกเด็กหรือถามเด็กจากที่เด็กได้สังเกต
Teaching
- การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
- การเชื่อมโยงความรู้จากประสบการณ์เดิม
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต
- ทักษะทางคณิตศาสตร์ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การจำเเนก
- การนำเสนอกิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์สอนเสร็จ อาจารย์จะให้คำเเนะนำเพิ่มเติม
Application
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้ตรงตามเเผนอย่างถูกต้อง
- การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลายและสามารถบรูณาการกับวิชาอื่นๆได้
- การสอนเด็กทำอาหาร ครูต้องดูเเลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ต้องระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก เช่น เตาที่ทำอาหารควรอยู่ห่างจากตัวเด็ก เเละบอกเด็กถึงอันตรายจากอุปกรณ์ต่างๆในเรื่องของการใช้อย่างถูกวิธี
ประเมิน
- การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทั้ง10กลุ่มที่ได้ออกมาสอนให้เพื่อนดู
- ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนๆตั้งใจฟัง และสนใจสื่อการสอนเสริมประสบการณ์ที่เพื่อนตัวเเทนได้ออกมานำเสนอ ทุกคนในห้องเรียนสนุสนานากในการร่วมกิจกรรมการทำโกทายากิ และผลไม้ผัดเนย ซึ่งได้ทั้งความรู้และความอร่อยอย่างมึความสุข
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำเเนะนำและวิธีการสอนที่เป็นทางที่นักศึกษาสามารถนำไปฝึกสอนหรือใช้ในอนาคตได้ และอาจารย์ยังใช้คำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น