วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 11


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่11

วัน  พฤหัสบดี  ที่  6 พฤศจิกายน  พ. ศ. 2557



เนื้อหากิจกรรมการเรียนวันนี้
กลุ่มที่ 1 สอนเรื่องชนิดของกล้วย  

หน่วย Banana


       ครูจะสอนเด็กเรื่องกล้วย ครูอาจจะทำจดหมายถึงผู้ปกครองให้เด็กๆนำกล้วยมา เพื่อให้เด็กได้ศึกษาสื่อที่เป็นของจริง

กลุ่มที่ 2 สอนเรื่องลักษณะของไก่
หน่วย Chicken 



      ครูเเจกจิกซอให้เด็กๆ โดยใช้เพลงแล้วให้เด็กๆหลับตาเมื่อเพลงจบให้เด็กๆลืมตาแล้วต่อจิกซอเป็นภาพไก่

กลุ่มที่ 3 สอนเรื่อง วัฏจักรของกบ
หน่วย  Frog 

ครูเปิดวีดีโอให้เด็กๆดูเรื่องวัฏจักรของกบ หรือเล่านิทานเรื่องกบให้เด็กๆฟัง
จากวีดีโอที่เด็กได้ดูก็จะมี เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ
กลุ่มที่ 4 สอนเรื่อง ประโยชน์ และข้อพึงระวังของปลา
หน่วย Fish 


 ครูเล่านิทานเกี่ยวกับปลา แล้วพูดสอดเเทรกโดยใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กๆว่าปลานี่เราสามารถเอาไปทำอาหารอย่างไรได้บ้างค่ะ  เด็กๆตอบคำถามจากประสบการณ์เดิมที่เขามีอยู่ เช่น เอาไปทอด นึ่ง  ต้มยำ เป็นต้น

กลุ่มที่ 5 สอนเรื่อง    ทำเมนูทาโกยากิจากข้าว
หน่วย Rice 


  ครูเตรียมอุปกรณ์ ส่วนผสมไว้เรียบร้อย โดยให้เด็กๆเห็นอุปกรณ์ ส่วนผสมที่เตรียมไว้
ครูบอกชื่อ และส่วนผสม และให้เด็กๆสังเกต และครูให้เด็กๆตั้งสมมติฐาน
                
กลุ่มที่ 6 สอนเรื่องชนิดของต้นไม้
Tree 

 ครูพูดกลอนรือคำคล้องจองเกี่ยวกับชนิดของต้นไม้
ครูใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กๆว่ามีต้นไม้อะไรบ้าง แล้วนอกจากต้นไม้ในคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรอีก
กลุ่มที่ 7  สอนเรื่อง ลักษณะของนม
หน่วย Milk 
         

    ร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะทดลองหยดน้ำยาล้างจานใส่นม และสีผสมอาหารลงไป

 กลุ่มที่ 8 สอนเรื่อง การอนุรักษ์น้ำ
หน่วย  Water 

        
    ร้องเพลง อย่าทิ้ง แล้วเล่านิทาน เรื่อง หนูนิด โดยสอดเเทรกคำถามปลายเปิด ขณะเล่านิทานจากนั้นก็ให้เด็กทำป้ายข้อความ บอกไม่ให้คนทิ้งขยะ  ในหน่วยศิลปะสร้างสรรค์       

         กลุ่มที่ 9 สอนเรื่อง การปลูกมะพร้าว
   หน่วย Coconut


ครูบอกขั้นตอนการปลูก จากนั้นครูก็ใช้เพลง ลมเพลมลมพัด  ทำให้ภาพปลิวสลับกันมา เพื่อให้เด็กๆออกมาเรียงลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง จากที่ครูได้สอนหรือบอก เพื่อทบทวนความรู้ของเด็กๆ 
                 
         กลุ่มที่ 10  สอนเรื่อง  ทำเมนูผลไม้ผัดเนย 
 หน่วย Fruit

         
ครูสาธิตวิธีการทำ แล้วให้เด็กๆสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อใส่เนยลงเตา เนยละลาย เพราะถูกความร้อน  ผลไม้นิ่มขึ้น เพราะความร้อน ครูบอกเด็กหรือถามเด็กจากที่เด็กได้สังเกต

Teaching 
  • การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
  • การเชื่อมโยงความรู้จากประสบการณ์เดิม
  • ทักษะทางวิทยาศาสตร์  การสังเกต
  • ทักษะทางคณิตศาสตร์  การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การจำเเนก
  • การนำเสนอกิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์สอนเสร็จ อาจารย์จะให้คำเเนะนำเพิ่มเติม
 Application
  • สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้ตรงตามเเผนอย่างถูกต้อง
  • การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลายและสามารถบรูณาการกับวิชาอื่นๆได้
  • การสอนเด็กทำอาหาร ครูต้องดูเเลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ต้องระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก เช่น เตาที่ทำอาหารควรอยู่ห่างจากตัวเด็ก เเละบอกเด็กถึงอันตรายจากอุปกรณ์ต่างๆในเรื่องของการใช้อย่างถูกวิธี
ประเมิน
  • การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทั้ง10กลุ่มที่ได้ออกมาสอนให้เพื่อนดู 
  • ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนๆตั้งใจฟัง และสนใจสื่อการสอนเสริมประสบการณ์ที่เพื่อนตัวเเทนได้ออกมานำเสนอ ทุกคนในห้องเรียนสนุสนานากในการร่วมกิจกรรมการทำโกทายากิ และผลไม้ผัดเนย ซึ่งได้ทั้งความรู้และความอร่อยอย่างมึความสุข
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำเเนะนำและวิธีการสอนที่เป็นทางที่นักศึกษาสามารถนำไปฝึกสอนหรือใช้ในอนาคตได้ และอาจารย์ยังใช้คำถาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น